เนื้อหาล่าสุด
20th Mar

2015

รายงานวิจัยเรื่อง โครงการ พฤติกรรมการย้ายถิ่นของแรงงานในประเทศไทย: การย้ายถิ่นของแรงงานมีผลกระทบต่อความแตกต่างของค่าจ้างในภาคเกษตรกรรมและนอกภาคเกษตรกรรมหรือไม่

พฤติกรรมการย้ายถิ่นของเเรงงานในประเทศไทย

รายงานวิจัยเรื่อง โครงการ “ปัญหาการอนุรักษ์พื้นที่ป่าไม้และการจัดที่ดินทำกิน :
ยุทธศาสตร์ที่ต้องเปลี่ยนแปลงเพื่อความมั่นคงของชาติ”  
ศึกษาโดย สุวพร ผาสุก ได้รับการสนับสนุนทุนวิจัยโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ประสานงานโดย สำนักประสานงาน“งานวิจัยเชิงนโยบายเกษตรและเสริมสร้างเครือข่ายงานวิจัยเชิงนโยบาย”สถาบันคลังสมองของชาติ

งานวิจัยมีจุดมุ่งหมายเพื่ออธิบายพฤติกรรมการย้ายถิ่นของเเรงงานในประเทศไทย โดยใช้ข้อมูลการย้ายถิ่นทั้งระหว่างจังหวัดและระหว่าง 2 ภาคอุตสาหกรรม ได้เเก่ ภาคเกษตรกรรมและนอกภาคเกษตรกรรม มีจุดมุ่งหมายเพื่อการวิเคราห์ความเชื่อมโยงระหว่างพฤติกรรมการย้ายถิ่นและค่าจ้างเเรงาน เพื่อบรรลุสู่จุดมุ่งหมายดังกล่าว ผู้วิจัยได้ตังวัตถุประสงค์ของการวิจัยดังนี้ 1) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการย้ายถิ่นของเเรงงาน และวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการย้ายถิ่นของเเรงงานระหว่างภาคเกษตรกรรมและนอกภาคเกษตรกรรม 2) เพื่อศึกษาขนาดของผลกระทบ (Marginal Effects) ของปัจจัยในภาคเกษตรกรรมและนอกภาคเกษตรกรรมต่อพฤติกรรมการย้ายถิ่นของเเรงงาน 3) เพื่อวิเคราะห์หาค่าความยืดหยุ่นของอุปทานเเรงงานผู้ย้ายถิ่นในระยะสั้น ทั้งในภาคภาคเกษตรกรรมและนอกภาคเกษตรกรรม 4) เพื่อศึกษาผลกระทบของการย้ายถิ่นของเเรงงานที่มีต่อความเเตกต่างของค่าจ้างเเรงานระหว่างภาคเกษตรกรรมและนอกภาคเกษตรกรรม

อ่านรายงานโครงการวิจัยเรื่อง โครงสร้างการผลิตและการตลาดข้าวหอมมะลิไทย ในรูปแบบ E-Book ได้ที่

http://ag-ebook.lib.ku.ac.th/ebooks/2015/20150076/index.html

  •  ขอขอบคุณโครงการหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ด้านการเกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ให้ความอนุเคราะห์จัดทำ E-book มา ณ ท่ี่นี้
Share This :